KẾ HOẠCH Thực hiện chuyên đề Địa lí: “Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học một tiết địa lí lớp 7”
TRƯỜNG THCS VẠN PHÁI TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Vạn Phái, ngày 19 tháng 10 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện chuyên đề Địa lí: “Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học một tiết địa lí lớp 7”
I. Căn cứ xây dựng kế hoạch
1. Văn bản chỉ đạo
Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn năm học 2017 - 2018 của trường THCS Vạn Phái; căn cứ kế hoạch chuyên môn năm học 2017 - 2018 của Tổ KHXH, Tổ KHXH xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học một tiết địa lí lớp 7”.
2. Tình hình thực tế
Thực trạng môi trường đang ngày càng trở thành vấn đề gay gắt của toàn
nhân loại , khi con người đang ngày càng phải đối mặt với sự cạn kiệt của tài nguyên, ô nhiễm môi trường trên khắp địa cầu cùng song hành với sự phát triển
Sản xuất vẫn không ngừng phát triển và tăng trưởng nhanh trong khi phải chú ý
đến việc giữ gìn hành tinh này để bàn giao nó cho thế hệ sau , bảo đảm một sự phát triển lâu dài của mọi thế hệ . Đó cũng chính là thông điệp chung cho tất cả mọi người trên thế giới.
Khó có thể làm được điều đó khi mà vấn đề giáo dục môi trường trong xã hội, học sinh chưa nhận thức được vấn đề này trong quá trình tích hợp kiến thức từng môn học. Tích hợp trong dạy học Địa lí là vận dung tổng hợp các kiến thức, kỹ năng của môn Địa lí vào việc nghiên cứu tổng hợp về thành phần nhân văn của môi trường, các môi trường địa lí. Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, việc tiếp thu kiến thức ở trường là những kiến thức cơ bản , hiện đại, sát thực tế giúp thế hệ trẻ thêm hành trang bước vào tương lai . Việc giáo dục môi trường trong dạy học địa lí nhằm trang bị những hiểu biết và rèn luyện kĩ năng cho học sinh triển khả năng tích hợp kiến thức vận dụng vào thực tế địa phương. Từ đó các em có ý thức bảo vệ môi trường đạt hiệu quả tốt hơn.
II. Mục tiêu
Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên dạy môn Địa lí trong nhà trường nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và nhuần nhuyễn kỹ năng tích hợp giáo dục và bảo vệ môi trường trong dạy học địa lí. Từ đó, phát huy khả năng sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Địa lí, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.
III. Kế hoạch cụ thể
1. Nội dung chuyên đề:
- Phần I: Triển khai lý thuyết về “ Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học một tiết địa lí lớp 7”.
- Phần II: Dạy thực nghiệm một bài cụ thể
Tiết 19: Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa
2. Người thực hiện:
Nguyễn Thị Hằng – Giáo viên trường THCSVạn Phái.
3. Thời gian: 14h00 ngày 26/10/2017
4. Địa điểm: Tại trường THCS Vạn Phái
5. Thành phần tham dự:
- Ban giám hiệu
- Giáo viên Tổ KHXH
- Học sinh lớp 7B
IV. Kinh phí:
Đề nghị nhà trường hỗ trợ 500.000 nghìn đồng để Tổ KHXH thực hiện chuyên đề.
PHÊ DUYỆT CỦA BGH
| NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
Hoàng Thị Yến |
Nơi nhận:
- Ban giám hiệu;
- Lưu: Tổ KHXH.